Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một quan điểm giáo dục tiến bộ về vị trí của trẻ em và vai trò của giáo viên. Nó góp phần định hướng cho quá trình hoạt động và môi trường giáo dục trong trường mầm non.
Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2022-2023, kế hoạch tự bồi dưỡng chuyên môn nhằm lan tỏa sự say mê sáng tạo theo hướng phát triển toàn diện cho trẻ. Sáng ngày 12/10/2022, trường mầm non Hoa Hướng Dương tổ chức kiến tập chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”cho toàn thể GV nhà trường, cùng nhau thăm quan, cùng nhau học hỏi chia sẻ để ngày càng sáng tạo hơn thỏa mãn nhu cầu chơi, sử dụng các nguyên vật liệu rời và ứng dụng tối đa các phương pháp giáo dục tiến tiến cho trẻ.
Trường mầm non thường là nơi vui chơi, học tập cho các bé. Chính vì thế, trang trí lớp mầm non thế nào cho đẹp, độc đáo và thu hút trẻ là việc vô cùng quan trọng. Không những giúp các bé có niềm vui khi đến lớp mà còn tạo cảm giác, tinh thần cho các thầy cô giảng dạy. Đặc biệt là khi một không gian được sắp xếp và bố trí hợp lí, khoa học sẽ giúp trẻ có động lực học tập và một không gian vui chơi tốt nhất.
Hiểu được tầm qua trọng đó, Ban giám hiệu trường Mầm non Tuổi Hoa đã tỏ chức và phát động cuộc thi trang trí môi trường lớp học đến từng lớp và đạt được kết quả rất cao. Kết thúc cuộc thi Ban giám hiệu trường Mầm non Hoa Hương Dương đã tổ chức kiến tập " Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm" cho giáo viên trong toàn trường vào sáng ngày 12/10/2022.
Với nỗ lực tìm tòi và làm việc bằng cả trí tuệ và công sức của mình, các cô giáo trường Mầm non Hoa Hướng Dương đã thiết kế được môi trường giáo dục với nhiều ý tưởng và hình thức khác nhau theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Bố trí các góc chơi phù hợp và thiết kế các bài tập cũng như trang bị các học liệu mở gây được hứng thú cho và kích thích trẻ tham gia vào các hoạt động. Ngoài ra các nguyên vật liệu thiên nhiên, các nguyên vật liệu rời cũng như các phương pháp giáo dục tiên tiến cũng được các cô đưa vào các góc chơi cho trẻ.
Các góc chơi được thiết kế phù hợp với chiều cao của trẻ để trẻ có thể dễ dàng lấy, cất đồ chơi và tự ý bày biện đồ chơi theo ý thích của mình. Đồ dùng đồ chơi phong phú với số lượng nhiều và chủ yếu là các nguyên vật liệu từ thiên nhiên, đồ dùng tái chế do chính các cô tự làm. Qua buổi kiến tập các cô giáo trường Mầm non Hoa Hướng Dương đã cùng nhau chia sẻ và học hỏi được rất nhiều ý tưởng sáng tạo hay áp dụng cho việc trang trí tạo môi trường lớp học của lớp mình.
Dưới đây là một số hình ảnh kiến tập " Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm" của trường MN Hoa Hướng Dương: