Môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm là môi trường hoạt động dựa vào nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ như: Học liệu đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau, sắp xếp thuận tiện khi sử dụng, phong phú các góc hoạt động, tận dụng nguyên vật liệu sẵn có nhất là các nguyên vật liệu từ thiên nhiên do cô, trò, phụ huynh cùng sưu tầm để trẻ tự do sáng tạo; Có nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động; Kích thích trẻ tư duy, chủ động, tích cực như: tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, thực hành sáng tạo, hợp tác trò chuyện và chia sẻ ý tưởng.
Bám sát vào các tiêu chí xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm, Trường MN Hoa Hướng Dương đã xây dưng kế hoạch và triển khai nhiều nội dung cũng như hoạt đông thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu chung của Ngành học. Trong đó việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một trong những nội dung được nhà trường triển khai bằng việc tổ chức hội thi “Thiết kế môi trường trong lớp học cho trẻ” theo hướng lấy trẻ làm trung tâm.
Bằng sự sáng tạo ,nỗ lực tìm tòi và làm việc bằng cả trí tuệ và công sức của mình, giáo viên của các lớp đã thiết kế được môi trường giáo dục trong lớp học với nhiều ý tưởng và hình thức khác nhau. Nhìn chung, các giáo viên đã thiết kế môi trường trong lớp học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, bố trí các góc chơi phù hợp và thiết kế các bài tập cũng như trang bị các học liệu mở gây được hứng thú cho trẻ tham gia vào các hoạt động và kích thích tìm tòi khám phá cho trẻ. Đặc biệt năm học 2021-2022 này, với phương châm “ Xây dựng các góc chơi sử dụng hiệu quả nguyên vật liệu mở và khai thác các trò chơi phát triển tư duy cho trẻ” nên năm học này, các cô giáo đã có những đột phá mới trong việc xây dựng môi trường lớp học của lớp mình. Nhìn chung các lớp đều có tình thần, trách nhiệm, mặc dù trường mới đi vào hoạt động các cô luôn tận dụng nguyên vật liệu thiên nhiên từ bìa.... để tạo ra nhiều sản phẩm, trò chơi mang tính chất gợi mở để kích thích trẻ tham gia hoạt động. Qua những góp ý của Ban giám khảo hội thi, các lớp sẽ chỉnh sửa để môi trường lớp hoàn hảo hơn và hiệu quả hơn và phù hợp với trẻ lớp mình.
Dưới đây là một số hình ảnh trang trí của các lớp
Hình ảnh lớp mẫu giáo lớn A1
Hình ảnh lớp mẫu giáo lớn A2
Hình ảnh lớp mẫu giáo nhỡ B1
Hình ảnh lớp mẫu giáo lớn B2
Hình ảnh lớp mẫu giáo bé C1
Hình ảnh lớp mẫu giáo bé C2
Hình ảnh lớp nhà trẻ D1
Hình ảnh lớp nhà trẻ D2
Hội thi “Xây dựng môi trường trong lớp học cho trẻ” theo hướng lấy trẻ làm trung tâm của Nhà trường đã thành công tốt đẹp, đây cũng là dịp để cán bộ, giáo viên học tập trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, nâng cao năng lực chuyên môn và ý thức nghề nghiệp cho giáo viên, đặc biệt là tạo môi trường cho trẻ hoat động một cách tích cực và hiệu quả nhất.